I. Mô hình cung cấp dịch vụ crowdfunding
Website (và APP) Fundme (gọi chung là Ứng dụng Fundme) là một crowdfunding platform (Nền tảng crowdfunding - Tài trợ Cộng đồng) do Công ty Cổ phần Công nghệ Fundme Việt Nam (gọi tắt là Fundme, hoặc Công ty) thiết kế, xây dựng và vận hành, hoạt động dạng như một Sàn giao dịch Thương mại điện tử. Thành viên trên Ứng dụng Fundme là các Cá nhân, Doanh nghiệp, Tổ chức khi là Chủ dự án có thể chia sẻ các ý tưởng, kế hoạch, dự án sáng tạo thiết thực, thiện nguyện, trách nhiệm xã hội, dự án biểu diễn, văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc ... để các Thành viên khác (cũng là Cá nhân, Doanh nghiệp, Tổ chức) xem xét, thực hiện tài trợ, đồng thời có thể chia sẻ trên mạng xã hội thông tin này để Dự án có thêm cơ hội được tài trợ và truyền thông.
Mô hình cung cấp dịch vụ crowdfunding trên Ứng dụng Fundme có 03 (ba) điểm chính:
(*) Tiêu chí thành công: Được quy định trong từng dự án và theo điểm II.1 của Quy chế này
II. Định nghĩa và khái niệm
1. Dự án kêu gọi tài trợ (hay còn gọi là Dự án): Là tổng thể các thông tin và kế hoạch của Chủ dự án tạo nên giá trị mới, sản phẩm dịch vụ mới duy nhất cho đông đảo Khách hàng (Người ủng hộ), thôi thúc Khách hàng tài trợ trước để có giá trị, sản phẩm dịch vụ theo kỳ vọng, hoặc thôi thúc Khách hàng tài trợ theo ý nguyện của Khách hàng. Dự án có Thời gian bắt đầu và Thời gian kết thúc duy nhất, được khởi tạo bởi Chủ dự án. Dự án có Mục tiêu là số tiền Chủ dự án mong muốn nhận được tài trợ từ các Cá nhân, Doanh nghiệp hay các Tổ chức để thực hiện kế hoạch. Ngoài ra, Dự án còn có những thành tố sau:
a. Loại dự án: Dự án được sắp xếp theo các thể loại khác nhau, ví dụ như: Thiện nguyện, Trách nhiệm xã hội (CSR), Chia sẻ giá trị (CSV), Sáng tạo, Sách, Âm nhạc… để hướng tới những mối quan tâm tài trợ của đa dạng đối tượng Khách hàng
b. Tiêu chí dự án: Là tiêu chí Chủ dự án đặt ra và công bố với Khách hàng khi kêu gọi tài trợ, thường được so sánh với Mục tiêu thì được đánh giá là Thành công hay không. Thông thường có 03 loại tiêu chí dự án:
+ Giữ Tất cả (tiếng Anh là Keep it All – KiA): Là loại tiêu chí mà Chủ dự án kêu gọi và thu về toàn bộ số tiền tài trợ không phụ thuộc vào việc đạt được (hay không) Mục tiêu đã công bố. Tiêu chí này thường được sử dụng cho các Dự án Thiện nguyện, Trách nhiệm xã hội, và thường với những Dự án loại này sẽ không áp dụng các Điều khoản hoàn tiền (refund).
+ Đạt 100% Mục tiêu (tiếng Anh là All or Nothing – AoN): Là loại tiêu chí khi mà Chủ dự án kêu gọi và sẽ thu về được số tiền tài trợ khi và chỉ khi số tiền tài trợ đạt tối thiểu 100% Mục tiêu đề ra. Trường hợp tổng số tiền được tài trợ thấp hơn 100% Mục tiêu thì dự án được coi là Không thành công và sẽ áp dụng điều khoản hoàn tiền (refund) cho Khách hàng. Tiêu chí này thường được áp dụng cho các Dự án Sáng tạo, Nghệ thuật, Sách … trong đó Chủ dự án đã có các phác thảo, tính toán và xác định rõ có thể thực thi/triển khai Dự án và cung cấp đầy đủ Sản phẩm dịch vụ cho Khách hàng theo mô tả, khi và chỉ khi có đủ số tiền tài trợ mục tiêu.
+ Đạt nn% Mục tiêu: Là loại tiêu chí tương tự Đạt 100% Mục tiêu, tuy nhiên con số được điều chỉnh thấp hơn, ví dụ: 60% hoặc 80%. Trường hợp tổng số tiền được tài trợ thấp hơn nn% Mục tiêu thì dự án được coi là Không thành công và sẽ áp dụng điều khoản hoàn tiền (refund) cho Khách hàng, cũng như các việc khác liên quan.
Kết thúc thời hạn kêu gọi tài trợ, Dự án được coi là Đóng - không nhận thêm tài trợ, và được đánh giá là:
a. Kêu gọi Thành công (gọi tắt là Thành công): cho các Dự án Giữ tất cả hoặc số tiền tài trợ đạt được lớn hơn Tiêu chí dự án.
b. Kêu gọi Không thành công (gọi tắt là Không thành công): không phải là loại dự án Giữ tất cả và số tiền tài trợ đạt được thấp hơn Tiêu chí đã công bố. Ở trường hợp này, Chủ dự án thông qua Fundme (theo Hợp đồng) thực hiện hoàn toàn bộ tiền đã được tài trợ, về cho Khách hàng.
Ngoài ra, theo quy định của Fundme, trường hợp Chủ dự án bị phát hiện có bất kỳ vi phạm hoặc khiếu nại, hoặc gian lận nào liên quan tới Quy định sử dụng dịch vụ, Quy định Khởi tạo dự án hoặc các Điều khoản hợp đồng này trong thời gian diễn ra kêu gọi tài trợ cho tới trước thời điểm thanh toán tiền tài trợ thành công cho Chủ Dự án, Fundme có quyền đơn phương chấm dứt hợp tác và quyết định Dự án được coi là Kêu gọi Không thành công và thực thi mọi biện pháp để hoàn tiền lại đầy đủ cho Khách hàng, đảm bảo tối đa quyền lợi của Khách hàng.
2. Chủ dự án (Người bán):Là Cá nhân (hoặc Tổ chức/Doanh nghiệp/Chủ Doanh nghiệp nhỏ) có tư cách cá nhân/pháp nhân phù hợp với hoạt động kêu gọi tài trợ theo quy định pháp luật theo loại dự án tương ứng, đồng thời có năng lực sản xuất, cung ứng sản phẩm hàng hoá dịch vụ phù hợp với kỳ vọng của Khách hàng khi được tài trợ trước trong một khoảng thời gian nhất định.
3. Phần thưởng (hoặc Quà tri ân): Là Sản phẩm dịch vụ tương lai của Dự án (tùy vào ngữ cảnh loại dự án sẽ được đặt tên khác nhau), được Chủ dự án định dạng thành các “gói”, có thể là các sản phẩm gộp lại, thuận tiện cho Khách hàng tài trợ và đặt trước. Phần thưởng - Quà tri ân có thể ở dạng vật chất, ví dụ: áo phông, vé ca nhạc, cuốn sách, ... và cũng có thể là phi vật chất, ví dụ: link tới album nhạc số chất lượng cao, lời mời tham quan hoặc buổi gặp gỡ và trò chuyện với người nổi tiếng (KOLs)... Ngoài ra, với một số dự án dạng như Thiện nguyện, Trách nhiệm xã hội hoặc Chia sẻ giá trị (CSR/CSV) thì Khách hàng có thêm lựa chọn thực hiện tài trợ mà không cần Phần thưởng - Quà tri ân.
4. Khách hàng (Người tài trợ, Thành viên): Là Cá nhân (hoặc Tổ chức/Doanh nghiệp) chủ yếu hoạt động trên Internet, có thẻ hoặc tài khoản mở tại các Ngân hàng ở Việt Nam, hoặc có ví điện tử, truy cập vào nguồn thông tin các kế hoạch/dự án tài trợ cộng đồng của Chủ dự án, mong muốn tài trợ và đặt hàng trước các Sản phẩm dịch vụ tương lai từ Chủ dự án.
5. Tài trợ: Là hoạt động tài trợ bằng tiền của Khách hàng cho Chủ dự án thông qua Ứng dụng Fundme có liên kết với các cổng thanh toán, tài khoản Ngân hàng hoặc qua các phương thức thanh toán điện tử hoặc vật lý khác.
6. Đặt hàng trước trực tuyến (hoặc Đặt mua trước, tiếng Anh là preorder/prepurchase):Là việc Khách hàng có xem xét, đánh giá kế hoạch của Chủ dự án khi cung cấp thông tin đầy đủ trên website (trên Fundme và các thông tin tham khảo khác), thực hiện đặt hàng số lượng Phần thưởng (hoặc Quà tri ân) của Chủ dự án và thanh toán trực tuyến tiền tài trợ. Việc đặt hàng trước Sản phẩm dịch vụ của một Dự án tương lai, đồng nghĩa với việc Khách hàng nhận thức đầy đủ các rủi ro có thể gặp phải sau khi Dự án được kêu gọi tài trợ xong, chuyển sang giai đoạn hoàn thiện, bàn giao, và phụ thuộc vào niềm tin và sự ủng hộ của Khách hàng tới Chủ dự án và tương lai Dự án.
7. Đòi hoàn tiền (Refund):Là việc Khách hàng yêu cầu đòi lại tiền tài trợ từ Chủ dự án theo đúng quy định của dự án được hoàn tiền. Quy định và trình tự hoàn tiền được chi tiết tại https://fundme.vn/Quy-dinh-hoan-tien/
8. Phí xử lý giao dịch thanh toán và các cổng thanh toán: Là mức phí Fundme phải trả cho các Tổ chức xử lý giao dịch tiền vào tài khoản Fundme hoặc từ tài khoản Fundme tới tài khoản Khách hàng (Chủ dự án), bao gồm Ngân hàng, cổng thanh toán thẻ Nội địa ATM, thẻ Quốc tế hoặc các ví điện tử.
9. Hoạt động rửa tiền: Là hoạt động được quy định tại các Điều 324 BLHS năm 2015, Luật các tổ chức tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (SBV), Luật Doanh nghiệp, cùng các Nghị định, Thông tư hướng dẫn của SBV, Ngân hàng thanh toán và các Tổ chức/Cổng thanh toán có liên quan, theo đó Chủ Dự án và Fundme và các Bên có liên quan có trách nhiệm tuân thủ tuyệt đối mọi quy định và các hướng dẫn trên.
III. Những quy định chung
Cá nhân, Thương nhân, Doanh nghiệp, Tổ chức nếu là Chủ dự án tham gia trên Ứng dụng Fundme phải tuân theo Quy định khởi tạo dự án, Quy chế hoạt động này và ký kết hợp đồng với Công ty. Đối với Chủ dự án, Fundme là một cổng thu hộ tập hợp các tiền tài trợ và đặt hàng trước sản phẩm, và sẽ được ký hợp đồng theo từng trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó, nếu các Cá nhân, Doanh nghiệp, Tổ chức khác ở vai trò là Người ủng hộ thì cần tuân thủ Quy chế hoạt động này, đăng ký, đăng nhập, xem xét thông tin Dự án, lựa chọn sản phẩm dịch vụ của Chủ dự án và thực hiện giao dịch đặt hàng trước theo quy định từng dự án, trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên tham gia và không trái với quy định của pháp luật.
Sản phẩm dịch vụ được giao dịch trên Fundme còn được gọi là Phần thưởng (đối với các Dự án sáng tạo thiết thực, dự án biểu diễn, …) hoặc là Quà tri ân (đối với các Dự án thiện nguyện, trách nhiệm xã hội và chia sẻ giá trị cộng đồng). Ngoài ra, Khách hàng (Thành viên ủng hộ) có thể thực hiện tài trợ mà không cần lấy Phần thưởng (hoặc Quà tri ân). Sản phẩm dịch vụ (kể cả tương lai) khi tham gia giao dịch trên Fundme phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan, không thuộc các trường hợp cấm kinh doanh, cấm quảng cáo, phù hợp với quy định của Fundme và tới tập Khách hàng hoặc yêu cầu của Dự án. Việc thanh toán tiền đặt trước Phần thưởng - Quà tri ân không phải là hình thức để Khách hàng góp vốn hoặc góp cổ phần với Chủ dự án.
Hoạt động đặt mua hàng hóa qua Ứng dụng Fundme và kiểm soát tiến độ giao hàng được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của Khách hàng và Chủ dự án.
Tất cả các nội dung trong Quy định này cũng đồng nghĩa phải tuân thủ theo hệ thống pháp luật Việt Nam. Thành viên khi tham gia vào Ứng dụng Fundme phải tự tìm hiểu trách nhiệm pháp lý của mình và phù hợp với Dự án mình muốn kêu gọi.
IV. Quy định Khởi tạo dự án
Tại Fundme, chúng tôi khuyến khích:
Ngoài ra, Ban quản trị (hoặc Công ty) Fundme có quyền từ chối hỗ trợ Tài trợ cộng đồng cho Dự án hoặc Chủ dự án mà có thể không nêu lý do. Quyền từ chối này có thể được sử dụng ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình hỗ trợ kêu gọi Tài trợ cộng đồng.
Trong quá trình Khởi tạo dự án nếu Bạn có bất cứ câu hỏi gì, vui lòng liên hệ tới hotline hỗ trợ 024 6660 7055 hoặc email: support@fundme.vn.
V. Quy trình giao dịch
1. Quy trình dành cho Người ủng hộ - Khách hàng
Khi có nhu cầu tài trợ cho Dự án trên Ứng dụng Fundme, Khách hàng cần thực hiện các bước sau đây:
Ngược lại, dự án được coi là Không thành công.
2. Quy trình giao dịch dành cho Chủ dự án
+ Xác định Mục tiêu kêu gọi tài trợ là bao nhiêu tiền, con số cụ thể, trước hoặc sau khi trừ thuế thu nhập phát sinh nếu có
+ Thời gian dự kiến bắt đầu và kết thúc chiến dịch
+ Chuẩn bị đầy đủ nhất có thể thông tin Dự án của mình bằng file mô tả (word), các hình ảnh, link tham khảo và đặc biệt là video clip. Các nội dung cho Dự án và Chi tiết dự án được giới hạn 3000 ký tự cho phần Mô tả.
+ Chuẩn bị danh sách, số lượng Phần thưởng (Quà tri ân) của Dự án, tối thiểu mỗi Phần thưởng (Quà tri ân) đính kèm 01 hình ảnh sản phẩm và thông tin chi tiết đính kèm.
+ Các nội dung bằng hình ảnh được định dạng theo dạng ảnh .jpg, .bmp, hoặc .png.
+ Thông tin của đối tượng hưởng lợi của Dự án (Có thể là Người khác, Tổ chức…)
+ Các kênh truyền thông sẵn có và cần hỗ trợ
3. Chính sách giao hàng và vận chuyển
Thời gian giao hàng
· Thời gian giao hàng cụ thể phụ thuộc vào khoảng cách địa lý giữa nơi sản xuất ra (hoặc phân phối) Phần thưởng – Quà tri ân) và Khách hàng. Một số đơn hàng có thể sẽ cần vận chuyển lâu hơn do Chủ dự án hẹn lịch lấy hàng lâu hơn dự kiến; hoặc Khách hàng hẹn giao hàng muộn vì lý do cá nhân. Một số đơn hàng có thể sẽ vận chuyển lâu hơn do Khách hàng ở vùng sâu, vùng xa hoặc hải đảo.
4. Chính sách bảo trì, bảo hành đối với Phần thưởng – Quà tri ân
4.1. Điều kiện bảo hành đối với Phần thưởng – Quà tri ân (sản phẩm vật lý)
Tất cả thông tin về bảo hành Sản phẩm dịch vụ (vật lý) (nếu có) trong tuyên bố của Chủ dự án khi kêu gọi tài trợ phải đúng, đủ và Chủ dự án chịu trách nhiệm toàn bộ trước Khách hàng về điều đó. Tương tự như các Sản phẩm dịch vụ khác, chế độ bảo hành thường là:
Hoặc các trường hợp có thể phát sinh phí bảo hành:
4.2. Yêu cầu hoàn tiền do sai hoặc thiếu sản phẩm
Kể từ thời điểm Fundme công bố Dự án đạt Tiêu chí thành công và đóng, đồng thời chuyển tiền tài trợ và danh sách đơn hàng, Khách hàng tài trợ cho Chủ dự án thì toàn bộ trách nhiệm thực hiện việc hoàn tiền do thiếu sản phẩm … thuộc về Chủ dự án. Chủ dự án và Khách hàng (Người ủng hộ) nên tự thương lượng về hình thức trả hàng/ đổi hàng/ bổ sung hàng.
V. Đảm bảo an toàn giao dịch
Fundme đã sử dụng các dịch vụ và công nghệ để bảo vệ thông tin, nội dung mà Chủ dự án đăng trên Fundme, cũng như cho Khách hàng (Người ủng hộ) bình luận, thanh toán, chia sẻ ... Để đảm bảo các giao dịch được tiến hành thành công, hạn chế tối đa rủi ro có thể phát sinh, Chủ dự án và Khách hàng phải cung cấp thông tin đầy đủ (tên, địa chỉ, số điện thoại, email) trong mỗi dự án cần kêu gọi tài trợ cộng đồng.
Khách hàng (Người ủng hộ) không nên đưa thông tin chi tiết về việc thanh toán với bất kỳ ai bằng email hoặc hình thức liên lạc khác, Fundme không chịu trách nhiệm về những thiệt hại hay rủi ro thành viên có thể gánh chịu trong việc trao đổi thông tin của Khách hàng (Người ủng hộ) qua Internet hoặc email.
Trong trường hợp Khách hàng (Người ủng hộ) liên hệ trực tiếp với Chủ dự án (hoặc Chủ dự án liên hệ với Khách hàng) và đề nghị đặt trước/thanh toán trước thẳng vào tài khoản của Chủ dự án, hoặc được Chủ dự án gợi ý, mà không qua sử dụng dịch vụ của Fundme, nhằm đạt được lợi thế nào đó về giá hoặc chi phí của một trong hai bên, thì những hành động này được coi là gian lận và trái quy định của Fundme, theo đó Chủ dự án (và kể cả Thành viên) tùy vào mức độ có thể bị cảnh cáo, đưa vào “danh sách đen”, phạt hợp đồng hoặc dẫn tới hủy hợp đồng và hủy hỗ trợ vĩnh viễn.
Khách hàng (Người ủng hộ) tuyệt đối không sử dụng bất kỳ chương trình, công cụ hay hình thức nào khác để can thiệp vào hệ thống hay làm thay đổi cấu trúc dữ liệu của Ứng dụng Fundme. Nghiêm cấm việc phát tán, truyền bá hay cổ vũ cho bất kỳ hoạt động nào nhằm can thiệp, phá hoại hay xâm hại Ứng dụng và hệ thống Fundme. Mọi vi phạm sẽ bị xử lý theo Quy chế này và Quy định của pháp luật.
Mọi thông tin giao dịch thanh toán và đơn hàng đều được bảo mật, trừ trường hợp thông tin này buộc phải cung cấp theo yêu cầu của Cơ quan pháp luật có thẩm quyền.
IV. Bảo vệ thông tin cá nhân khách hàng
1. Mục đích thu thập thông tin cá nhân
Việc thu thập dữ liệu chủ yếu trên Ứng dụng Fundme bao gồm: email, điện thoại, tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, địa chỉ (nếu có). Đây là các thông tin mà Fundme cần thành viên cung cấp bắt buộc khi đăng ký sử dụng dịch vụ và để Fundme và Chủ dự án liên hệ xác nhận khi khách hàng sử dụng dịch vụ trên Ứng dụng và thực hiện tài trợ, nhằm đảm bảo quyền lợi cho tất cả.
Các khách hàng sẽ tự chịu trách nhiệm về bảo mật và lưu giữ mọi hoạt động sử dụng dịch vụ dưới tên đăng ký, số điện thoại đăng ký, mật khẩu và hộp thư điện tử của mình. Ngoài ra, thành viên có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Ban quản lý Fundme về những hành vi sử dụng trái phép, lạm dụng, vi phạm bảo mật, lưu giữ tên đăng ký và mật khẩu của bên thứ ba để có biện pháp giải quyết phù hợp.
2. Phạm vi sử dụng thông tin
Ứng dụng Fundme sử dụng thông tin thành viên cung cấp để:
3. Thời gian lưu trữ thông tin
Dữ liệu cá nhân của Thành viên sẽ được lưu trữ cho đến khi có yêu cầu hủy bỏ hoặc tự thành viên đăng nhập và thực hiện hủy bỏ. Còn lại trong mọi trường hợp thông tin cá nhân thành viên sẽ được bảo mật trên máy chủ của Fundme.
4. Cập nhật dữ liệu cá nhân
+ Thành viên có quyền tự kiểm tra, cập nhật, điều chỉnh hoặc hủy bỏ thông tin cá nhân của mình bằng cách đăng nhập vào tài khoản và chỉnh sửa thông tin cá nhân hoặc yêu cầu Fundme thực hiện việc này.
+ Thành viên có quyền gửi khiếu nại về việc có nguy cơ rò rỉ hoặc đã bị lộ thông tin cá nhân của mình của bên thứ 3 đến Ban quản trị Fundme. Khi tiếp nhận những phản hồi này, Fundme sẽ xác nhận lại thông tin và có trách nhiệm trả lời lý do và hướng dẫn thành viên khôi phục và bảo mật lại thông tin.
+ Email tiếp nhận thông tin khiếu nại về an toàn thông tin cá nhân gửi về: security@fundme.vn
5. Cam kết bảo mật thông tin cá nhân
6. Bảo mật thông tin thẻ ATM, Visa/Master và giao dịch Thẻ
· Mọi thông tin về thẻ ATM/Visa/Master/JCB bao gồm, tên Chủ thẻ, Số thẻ, Ngày hết hạn và mã CVC khi Thành viên thực hiện thanh toán trực tuyến đều do bên thứ 3 (Ngân hàng, Cybersource, Napas hoặc Paypal) cung cấp dịch vụ chấp nhận thanh toán. Đây là những bên có uy tín, năng lực, có các chứng chỉ bảo mật thanh toán thẻ theo chuẩn quốc tế PCI DSS và có hợp đồng hợp tác Fundme để đảm bảo sự thuận tiện cho Khách hàng.
· Do đó, việc bảo mật thông tin giao dịch Thẻ toàn bộ trách nhiệm sẽ thuộc về bên thứ 3 khi chấp nhận thanh toán. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa loại trừ trách nhiệm của Fundme trong hỗ trợ Khách hàng bảo vệ thông tin thẻ hoặc giao dịch khi có nguy cơ rò rỉ, bị lộ hoặc bị đánh cắp khi giao dịch. Fundme cam kết hợp tác trực tiếp với Khách hàng và phối hợp với các bên để ngăn ngừa rò rỉ tối đa vì quyền lợi của Khách hàng.
· Hệ thống Fundme không lưu thông tin thẻ hoặc bất cứ thông tin gì khác liên quan tới thẻ, mà chỉ lưu giá trị giao dịch và trạng thái thành công, để thực hiện khẳng định đơn hàng hoặc đối soát với Khách hàng và Ngân hàng, Tổ chức Napas hoặc Paypal khi cần thiết
7. Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của Khách hàng khi thông tin cá nhân bị sử dụng sai mục đích hoặc phạm vi
Khi phát hiện thông tin cá nhân của mình bị sử dụng sai mục đích hoặc phạm vi, người dùng có quyền gửi email khiếu nại đến support@fundme.vn hoặc security@fundme.vn với các thông tin, chứng cứ liên quan tới việc này. Công ty cam kết sẽ phản hồi ngay lập tức và tối thiểu vòng 24 tiếng để cùng Khách hàng thống nhất phương án giải quyết.
VII. Bảo vệ quyền lợi Khách hàng trước khi Ủng hộ dự án
· Fundme không phải là cửa hàng trực tuyến, Fundme là một dạng của Sàn thương mại điện tử. Trong đa số các dự án, Khách hàng trên Fundme không đặt hàng những sản phẩm dịch vụ đã có sẵn – Khách hàng thực hiện tài trợ trước cho sản phẩm dịch vụ tương lai cho mình và cho cộng đồng. Việc tạo nên những dự án và những điều mới mẻ có ý nghĩa không phải lúc nào cũng dễ dàng, có nhiềui dự án kết thúc tốt đẹp và thậm chí vượt xa kỳ vọng, trong khi một số khác sẽ gặp những trở ngại nhất định
· Chủ dự án là người chịu trách nhiệm chính cho Kết quả dự án mà Khách hàng. Fundme trong vai trò là platform là nơi cung cấp công cụ cho Chủ dự án, kết nối Chủ dự án với Người ủng hộ và thu hộ tiền tài trợ. Khi Khách hàng tài trợ cho một Dự án, ý tưởng hay nguyên mẫu hay … Khách hàng đã đặt niềm tin cao vào Chủ dự án để Chủ dự án có đủ tài trợ và thêm động lực để thực hiện dự án của mình tốt nhất, có ý nghĩa cho Khách hàng và cho cả cộng đồng. Nếu Thành viên chưa hề biết cá nhân Chủ dự án ở ngoài cuộc sống hoặc chỉ biết sơ bộ, hãy dành thời gian tìm hiểu thêm về mặt cá nhân, danh tiếng, kinh nghiệm của Chủ dự án. Đối với các Quỹ xã hội – thiện nguyện là người hưởng lợi của Dự án, Thành viên cũng cần nghiên cứu kỹ thông tin về Quỹ này, tôn chỉ, mục tiêu và những thông tin liên quan khác. Fundme không có và cũng không đủ năng lực xác thực hay thẩm định được các tuyên bố của Chủ dự án là chính xác, hoặc có thể giải quyết các tranh cãi giữa các bên nếu phát sinh. Trong Tài trợ cộng đồng, ở đây, chính Khách hàng là người quyết định cái gì nên, đáng tài trợ, và cái gì không nên tài trợ
· Một số dự án sẽ không diễn ra như kế hoạch ban đầu. Ngay cả khi Chủ dự án được ủng hộ, tài trợ và cộng đồng động viên, nỗ lực hết sức và tối đa, dự án đó vẫn có thể không đạt được kết quả đáp ứng kỳ vọng của Khách hàng – Người ủng hộ(ví dụ: tiến độ giao hàng, sơ sót nhỏ của Sản phẩm Phần thưởng - Quà tri ân …). Fundme có hệ thống lưu trữ các lịch sử thông tin của Chủ dự án cho Người ủng hộ tham khảo, tuy nhiên điều đó cũng không đảm bảo được 100% đều hoàn hảo. Khách hàng – Người ủng hộ cần xác định những rủi ro nào sẽ gặp phải khi tài trợ cho Dự án.
· Khách hàng cần tìm hiểu rõ thông tin dự án. Trang chi tiết dự án phải chuyển tải đầy đủ thông tin nhất cần biết, kể cả bảng dự toán của Chủ dự án khi cần ngần ấy tiền tài trợ … Khách hàng không được bỏ qua phần Bình luận, để biết được người khác nói về Dự án thế nào, và đừng bỏ qua những Tin mới của dự án, để biết được Chủ dự án truyền thông với Khách hàng ra sao. Phần những Rủi ro và Thách thức của dự án nếu có sẽ rất quan trọng cho Khách hàng – Người ủng hộ.
· Tham khảo ý kiến của những Khách hàng khác: Nếu không chắc chắn về một điều gì đó, Khách hàng có thể tìm kiếm trên internet mọi thông tin liên quan tới Chủ dự án hoặc Dự án, hoặc “Theo dõi” (Kết bạn) với các Khách hàng đã tài trợ để hỏi xem các cơ sở tài trợ có phù hợp với mình hay không, hoặc với các Khách hàng khác đã bình luận hay ủng hộ dự án, hay cần tìm hiểu xem Chủ dự án có phản hồi tích cực hay nhanh chóng không? Các dự án trước kia có những gì tốt và chưa hoàn thiện? …
· Khách hàng nên đặt câu hỏi: Nếu Khách hàng còn những điều khác cần hỏi thêm về Dự án, tốt nhất là nên đặt câu hỏi cho Chủ dự án (hoặc Điều phối viên dự án). Ứng dụng Fundme cho phép liên hệ đặt câu hỏi cho Chủ dự án qua email, hoặc bằng private messages (tin nhắn cá nhân).
VIII. Quản lý thông tin xấu
Thành viên sẽ tự chịu trách nhiệm về bảo mật và lưu giữ mọi hoạt động sử dụng dịch vụ dưới tên đăng ký, mật khẩu của mình. Thành viên có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Ban quản lý Fundme về những hành vi sử dụng trái phép, lạm dụng, vi phạm bảo mật, lưu giữ tên đăng ký và mật khẩu của bên thứ ba để có biện pháp giải quyết phù hợp.
Thành viên không sử dụng dịch vụ của Ứng dụng Fundme vào những mục đích bất hợp pháp, không hợp lý, lừa đảo, đe doạ, thăm dò thông tin bất hợp pháp, phá hoại, tạo ra và/hoặc phát tán virus gây hư hại tới hệ thống, cấu hình, truyền tải thông tin của Ứng dụng Fundme hay sử dụng dịch vụ của mình vào mục đích đầu cơ, lũng đoạn thị trường tạo những đơn đặt hàng, chào hàng giả, kể cả phục vụ cho việc phán đoán nhu cầu thị trường. Trong trường hợp vi phạm thì thành viên phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình trước pháp luật.
Thành viên không được thay đổi, chỉnh sửa, gán gép, sao chép, truyền bá, phân phối, cung cấp và tạo những công cụ tương tự của dịch vụ do Ứng dụng Fundme cung cấp cho một bên thứ ba nếu không được sự đồng ý của Ứng dụng Fundme trong bản Quy chế này.
Thành viên không được có những hành động, bình luận gây mất uy tín của Ứng dụng Fundme dưới mọi hình thức như gây mất đoàn kết giữa các thành viên bằng cách sử dụng tên đăng ký thứ hai (hoặc nick ảo), thông qua một bên thứ ba hoặc tuyên truyền, phổ biến những thông tin không có lợi cho uy tín của Ứng dụng Fundme.
2. Danh sách sản phẩm cấm giao dịch tại Fundme
- Rượu các loại;
- Động vật và chế phẩm từ động vật (bao gồm động vật hoang dã)
- Đồ cổ và các tạo tác nghệ thuật
- Mỹ phẩm đã qua sử dụng
- Tiền giả, con dấu giả
- Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ
- Tiền tệ
- Các chất ma túy (bao gồm cả ma túy tổng hợp), các loại thuốc chỉ bán theo đơn, thuốc kích dục…
- Các thiết bị giám sát điện tử và thiết bị điện tử khác như thiết bị chia cáp truyền hình, máy quét radar, thiết bị điều khiển tín hiệu giao thông, thiết bị nghe lén;
- Các mặt hàng bị cấm vận
- Súng, vũ khí như bình xịt hơi cay, súng gây mê
- Thực phẩm bị nghiêm cấm: Vì sự an toàn của tất cả người dùng, Chủ dự án không nên đăng các Sản phẩm Phần thưởng – Quà tri ân dạng thực phẩm/chế phẩm liên quan sau trên Fundme:
- Huy hiệu, huy chương, đồng phục hay những vật dụng liên quan đến Chính phủ, Cảnh sát, Quân đội;
- Bộ phận cơ thể người hoặc hài cốt;
- Thiết bị phá khóa;
- Vé xổ số;
- Thuốc trừ sâu;
- Hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Hàng nhái, hàng giả, bản sao trái phép của một sản phẩm hay hiện vật mà có thể xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các bên thứ ba;
- Dịch vụ: Việc cung cấp các dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ bất hợp pháp như mại dâm, bị cấm trên nền tảng của Fundme;
- Máy chơi cờ bạc;
- Các sản phẩm từng bị thu hồi vì lý do đảm bảo an toàn cho người sử dụng;
- Cổ phiếu, cổ phần, các loại chứng khoán và các loại con dấu;
- Thuốc lá
3. Hành vi cấm trong hoạt động đăng tin Dự án hoặc Bình luận
Fundme sẽ toàn quyền loại bỏ các thông tin hoặc Phần thưởng – Quà tri ân của Chủ dự án nếu trong quá trình kêu gọi tài trợ vi phạm quy định. Fundme giữ quyền quyết định về việc lưu giữ hay loại bỏ thông tin đã đăng trên Ứng dụng này mà không cần báo trước.
IX. Trách nhiệm trong trường hợp phát sinh lỗi kỹ thuật
Ứng dụng Ứng dụng Fundme cam kết nỗ lực đảm bảo sự an toàn và ổn định của toàn bộ hệ thống kỹ thuật. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra sự cố do lỗi của Fundme, Fundme sẽ ngay lập tức áp dụng các biện pháp để đảm bảo quyền lợi cho Khách hàng (Người ủng hộ) và Chủ dự án, Nhà tài trợ.
Khi thực hiện các giao dịch trên Fundme, bắt buộc các thành viên phải thực hiện đúng theo các quy trình hướng dẫn.
Ban quản lý Fundme cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất cho tất cả các thành viên tham gia giao dịch. Trường hợp phát sinh lỗi kỹ thuật, lỗi phần mềm hoặc các lỗi khách quan khác dẫn đến thành viên không thể tham gia giao dịch được thì các thành viên thông báo cho Ban quản lý qua địa chỉ email support@fundme.vn, chúng tôi sẽ khắc phục lỗi trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, Ban quản lý Fundme sẽ không chịu trách nhiệm giải quyết trong trường hợp thông báo của các thành viên không đến được Ban quản lý, phát sinh từ lỗi kỹ thuật, lỗi đường truyền, phần mềm hoặc các lỗi khác không do Ban quản lý gây ra.
X. Quyền và nghĩa vụ của Ban quản lý Fundme
1. Quyền của Ban quản lý Fundme
Công ty Cổ phần Công nghệ Fundme Việt Nam giao trách nhiệm cho Ban Quản lý Fundme thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc quản lý sử dụng Ứng dụng Fundme:
(i) Quyền của Ban quản lý Fundme:
(ii) Trách nhiệm của Ban quản lý Fundme:
XI. Quyền và trách nhiệm thành viên tham gia Fundme
1. Quyền của thành viên Fundme
Khi đăng ký trở thành thành viên của Fundme, thành viên sẽ được chọn dự án, xem xét Phần thưởng – Quà tri ân và tài trợ, và cũng chính thành viên có thể trở thành Chủ dự án để đăng tải ý tưởng, dự án của mình để kêu gọi tài trợ cộng đồng cho người khác. Đặc biệt với các dự án Thiện nguyện, Trách nhiệm xã hội hoặc Chia sẻ giá trị, thì việc lan tỏa được những giá trị này tới cộng đồng là điều tốt và hết sức quan trọng.
Thành viên có quyền đóng góp ý kiến cho Ban quản lý Fundme trong mọi quá trình hoạt động, chắc chắn sẽ có những khiếm khuyết, sẽ có những sai lầm cần khắc phục và học hỏi. Các kiến nghị được gửi trực tiếp bằng thư tay tới Văn phòng của Fundme hoặc email tới địa chỉ makemebetter@fundme.vn hoặc liên hệ với tổng đài hỗ trợ Fundme để được ghi nhận. Chúng tôi chân thành cám ơn các ý kiến đóng góp của Thành viên, bởi chính nó sẽ giúp Fundme và cộng đồng thành viên trở nên hoàn thiện hơn, tốt hơn và lớn mạnh hơn.
2. Nghĩa vụ của Thành viên Fundme
Thành viên là Người ủng hộ có trách nhiệm cung cấp các thông tin cần thiết liên quan để đảm bảo hoàn thành đơn hàng bao gồm: tên giao dịch, địa chỉ và điện thoại liên hệ. Riêng đối với Thành viên là Chủ dự án phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin bao gồm tên và địa chỉ trụ sở của thương nhân, Tổ chức hoặc Tên và địa chỉ thường trú của cá nhân; số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của Tổ chức, Mã số thuế cá nhân; Số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác, tương tự các thông tin liên hệ với Người hưởng lợi dự án nếu liên quan.
Chủ dự án chịu trách nhiệm toàn bộ các vấn đề thuộc về bản quyền nội dung, hình ảnh, thông tin cung cấp, ngoài ra ở một số dự án đặc thù Chủ dự án cần đảm bảo tư cách pháp lý cho mình và cho Dự án của mình, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ theo quy định từ điều 30 đến điều 34 của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ, Phần thưởng – Quà tri ân) sẽ được tài trợ trên Fundme.
Chủ dự án có thể cần cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử;
Chủ dự án phải tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi cung ứng dịch vụ trên Ứng dụng Fundme và kêu gọi tài trợ cộng đồng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Thành viên chịu trách nhiệm đối với các nội dung đăng tải, các hành vi và nguyên tắc ứng xử khi tham gia Cổng Tài trợ Cộng đồng Fundme và Ứng dụng Fundme
Thành viên sẽ tự chịu trách nhiệm về bảo mật và lưu giữ và mọi hoạt động sử dụng dịch vụ dưới tên đăng ký, mật khẩu và hộp thư điện tử của mình. Thành viên có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Fundme về những hành vi sử dụng trái phép, lạm dụng, vi phạm bảo mật, lưu giữ tên đăng ký và mật khẩu của mình để hai bên cùng hợp tác xử lý. Thành viên cam kết những thông tin cung cấp cho Fundme và những thông tin đang tải lên Fundme là chính xác.
Thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung, hình ảnh của thông tin Doanh nghiệp và các thông tin khác cũng như toàn bộ quá trình giao dịch với các đối tác trên Fundme.
Chủ dự án, Khách hàng (Người ủng hộ) có trách nhiệm cung cấp thông tin về giao dịch, hàng hóa hỗ trợ Fundme trong việc giải quyết tranh chấp phát sinh giữa Khách hàng (Người ủng hộ) và Chủ dự án diễn ra qua Ứng dụng Fundme.
Chủ dự án có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Khách hàng (Người ủng hộ) nếu có thể chứng minh được lỗi đó thuộc về Chủ dự án.
Thành viên cam kết, đồng ý không sử dụng dịch vụ của Fundme vào những mục đích bất hợp pháp, lừa đảo, đe doạ, thăm dò thông tin bất hợp pháp, phá hoại, tạo ra và phát tán virus gây hư hại tới hệ thống, cấu hình, truyền tải thông tin của Fundme hay sử dụng dịch vụ của mình vào mục đích đầu cơ, lũng đoạn thị trường tạo những đơn đặt hàng, chào hàng giả, kể cả phục vụ cho việc phán đoán nhu cầu thị trường. Trong trường hợp vi phạm thì thành viên phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình trước pháp luật và Quy định của Fundme.
Thành viên cam kết không được thay đổi, chỉnh sửa, sao chép, truyền bá, phân phối, cung cấp và tạo những công cụ tương tự của dịch vụ do Fundme cung cấp cho một bên thứ ba nếu không được sự đồng ý của Fundme trong Quy định này.
Thành viên không được hành động gây mất uy tín của Fundme dưới mọi hình thức như gây mất đoàn kết giữa các thành viên bằng cách sử dụng tên đăng ký thứ hai, thông qua một bên thứ ba hoặc tuyên truyền, phổ biến những thông tin không có lợi cho uy tín của Fundme.
3. Phân định trách nhiệm giữa Chủ dự án, Khách hàng (Người ủng hộ) và Fundme trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh từ giao dịch thực hiện trên website/ứng dụng
Nếu có tranh chấp phát sinh giữa Thành viên với nhau thì các bên sẽ giải quyết trên cơ sơ tự thoả thuận, thương lượng và hoà giải. Fundme sẽ hỗ trợ người xử lý khiếu nại bằng cách cử nhân viên liên lạc, hoà giải, nếu họ tập hợp bằng chứng cụ thể và xác thực về việc bị vi phạm gửi đến cho Fundme. Nếu vụ việc vượt quá thẩm quyền và khả năng, trách nhiệm của mình, Fundme sẽ đề nghị người bị vi phạm chuyển vụ việc cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Trong trường hợp này, Fundme vẫn hỗ trợ để bảo vệ tốt nhất bên bị vi phạm.
Nếu có tranh chấp phát sinh liên quan đến việc sử dụng dịch vụ liên quan giữa Thành viên với Fundme, thì Fundme sẽ giải quyết vụ việc tuân thủ quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại được công bố trên Ứng dụng.
XII. Điều khoản áp dụng
Quy chế hoạt động của Cổng Tài trợ Cộng đồng - Ứng dụng Fundme chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký Quyết định ban hành kèm theo Quy chế này. Fundme có quyền và có thể thay đổi Quy chế này bằng cách thông báo lên Ứng dụng Fundme và/hoặc website http://fundme.vn cho các thành viên biết.
Quy chế sửa đổi có hiệu lực kể từ ngày Quyết định về việc sửa đổi Quy chế có hiệu lực. Việc Thành viên tiếp tục sử dụng dịch vụ sau khi Quy chế sửa đổi được công bố và thực thi đồng nghĩa với việc Thành viên đã chấp nhận Quy chế sửa đổi này.
Quy chế hoạt động sẽ được Fundme cập nhật bổ sung liên tục mà không cần thông báo trước. Thành viên tham gia Fundme có trách nhiệm tuân theo quy chế hiện hành khi giao dịch trên Fundme.
XIII. Điều khoản cam kết
Mọi thành viên và đối tác/Chủ dự án hàng khi sử dụng Fundme làm giao dịch mua bán trực tuyến thì đồng nghĩa việc các bên có liên quan đã chấp thuận tuân theo quy chế này.
Mọi thắc mắc của khách hàng xin vui lòng liên hệ với Fundme theo thông tin dưới đây để được giải đáp:
Hỗ trợ khách hàng
Công ty Cổ phần Công nghệ Fundme Việt Nam
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà GPInvest, 170 La Thành, Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội
E-mail: support@fundme.vn
Hotline: 024 6660 7055
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ FUNDME VIỆT NAM
Tổng Giám đốc
(đã ký)
Phan Hồng Sơn