Muốn làm được như vậy các trường đại học phải xây dựng mô hình trường đại học đổi mới sáng tạo, tham gia vào chuỗi giá trị, đầu tư trực tiếp vào thành lập các doanh nghiệp với phần vốn của nhà trường và các nhà khoa học cùng đóng góp. Đối với sinh viên cần xác định rõ rằng không phải ra khỏi cuộc thi là sẽ thành doanh nghiệp mà mỗi sinh viên phải xác định rằng quá trình nuôi dưỡng ước mơ, biến tinh thần thành hành động, đưa môn học sáng tạo khởi nghiệp trong học chính quy, đào tạo ngoại khóa. Bên cạnh đó, các trường học, cơ sở giáo dục giữ vai trò quan trọng, các vườn ươm là nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Nói về yếu tố nhằm thúc đẩy khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên ông Phạm Thành Huy, Thành viên HĐQT Tập đoàn Phenikaa, Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cho hay, hoạt động khởi nghiệp phải lấy yếu tố con người làm hàng đầu. Triển khai các hoạt động cụ thể về đào tạo tinh thần sáng tạo khởi nghiệp trong toàn bộ giảng viên, xây dựng theo nhiều cấp độ khác nhau. Tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm thực tế để học sinh được chứng kiến cụ thể các hoạt động về nghề nghiệp, việc làm từ đó định hướng đúng về năng lực sở trường, bản thân và hình thành các ý tưởng khởi nghiệp.

khởi nghiệp sáng tạo là gì

Giáo dục đào tạo còn nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành, chưa quan tâm đúng mức đến kỹ năng, sáng tạo, khát vọng, tầm nhìn, chưa chú trọng phát huy năng lực đặc thù của từng học sinh, sinh viên, từng vùng miền khác nhau. “Trong đó có nhiệm vụ quan trọng là phải tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng nguồn nhân lực mạnh cả về số lượng và chất lượng theo tinh thần lấy tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam làm trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước” – Thủ tướng nhấn mạnh. Tuy nhiên, Việt Nam là một nước có xuất phát điểm chậm hơn về khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp vẫn còn có khoảng cách so với nhiều nước trên thế giới, cơ chế chính sách còn một số bất cập, vướng mắc. Số lượng, chất lượng các dự án, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng. Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính bảy tỏ vui mừng khi Ngày hội Khởi nghiệp thu hút ngày càng đông đảo học sinh, sinh viên tham gia với nhiều dự án chất lượng ở các lĩnh vực, ngành nghề, các địa phương.

Tin Mới Nhất

Thực tiễn hoạt động của các quốc gia khởi nghiệp trên thế giới cũng như báo cáo của các cơ quan tham mưu cho Chính phủ về hoạt động khởi nghiệp đều đề cao vai trò của ngành Giáo dục nói chung và trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh một số giải pháp về tạo môi trường, thu hút nguồn lực thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh kết nối nhà nước – nhà trường – nhà đầu tư trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; đẩy mạnh hợp tác, mở rộng liên kết, kết nối trong nước và quốc tế… Cũng theo Thủ tướng, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải chú trọng phát triển từ gốc, từ chính kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam, thế hệ trẻ Việt Nam. Tinh thần khởi nghiệp, chủ động tiếp cận với những thay đổi chưa có tiền lệ, chưa từng xảy ra đã trở thành xu thế chung của các quốc gia hiện nay. Ngoài ra, trường đại học là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có tinh thần doanh nhân, kiến thức, kỹ năng và thái độ lao động tích cực, là nguồn tài nguyên lớn giúp doanh nghiệp, trong đó, có các doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng trưởng một cách bền vững. Điểm nhấn của sự kiện là Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (SV- STARTUP) được tổ chức trên quy mô toàn quốc với 400 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông tham gia.

khởi nghiệp sáng tạo là gì

Phong trào khởi nghiệp trong sinh viên không ngừng lan tỏa; các cơ sở giáo dục, đào tạo ngày càng quan tâm tới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận xét các đề xuất của Dương Thế Long là xác đáng, đề nghị tổ chức Đoàn, các bộ, ban, ngành chú ý để có những điều chỉnh kịp thời. Trước đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo toàn hệ thống phải thúc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp ngành giáo dục nói chung, nhất là hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường ĐH, CĐ nói riêng.

Thủ Tướng: Thanh Niên Tiên Phong, Đưa Việt Nam Trở Thành Một Quốc Gia Mạnh Về Khởi Nghiệp

“Đối với các em học sinh, sinh viên tham gia các dự án khởi nghiệp không đặt nặng vấn đề kinh doanh, thương mại, cần tập trung vào các mục tiêu thực tế, không mang tính lý thuyết”, ông Đô nêu. Các nhà trường cũng cần khuyến khích học sinh, sinh viên đọc sách liên quan tới các kiến thức như kinh tế, chính trị, đạo đức học, ngôn ngữ học, võ học, y học là những nền tảng cần thiết cho khởi nghiệp. Tại Diễn đàn “Chắp cánh sinh viên khởi nghiệp” với chủ đề “Khởi nghiệpcùng công nghệ tài chính, thương mại điện tử”, nhiều băn khoăn về khởi nghiệp của bạn trẻ trong lĩnh vực này đã được giải đáp. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đoàn phải là nơi phát hiện, nuôi dưỡng, ươm mầm cho các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Tạo môi trường để học sinh được tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, STEM các hoạt động thực hành, sản xuất thử thông qua môi trường doanh nghiệp.

khởi nghiệp sáng tạo là gì

Bà Thủy cũng cho rằng, các cơ sở giáo dục cần xây dựng bộ tiêu chí đề xuất cho đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Long cũng mong muốn các trường mạnh dạn thay đổi nội dung chương trình để tạo điều kiện cho tất cả HS, SV được sớm tiếp cận với các nội dung về đổi mới, sáng tạo khởi nghiệp. Các trường, đặc biệt là bậc ĐH, cần tăng cường cơ sở vật chất giúp SV sớm được thực hành, trải nghiệm, sáng tạo với các dự án khởi nghiệp ngay từ trong nhà trường. Các bộ, ban, ngành có thẩm quyền, các doanh nghiệp và nhà trường tạo điều kiện để SV có cơ hội được kết nối với những người cố vấn, những vườn ươm và các quỹ khởi nghiệp.

Sinh Viên, Giới Trẻ Rục Rịch Rời Thành Phố Nghỉ Lễ 30 4

Tại sự kiện còn diễn ra hoạt động tham quan các không gian trưng bày ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Ngày 26.3, tại Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải (cơ sở Vĩnh Phúc), Bộ GD-ĐT phối hợp với T.Ư Đoàn tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 4. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính; các ủy ban của Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, lãnh đạo địa phương. Còn Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nêu quan điểm, với các trường phổ thông, nhà trường cần cung cấp cho học sinh các chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng về tư duy sáng tạo và khởi nghiệp, thông qua các môn học, hoạt động đào tạo và hệ thống tài liệu.

khởi nghiệp sáng tạo là gì

Để khắc phục những hạn chế cố hữu tồn tại liên quan công tác khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Đào tạo Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Trung Nguyên Legend cho hay, việc xây dựng ý chí khởi nghiệp là một trong nhưng nội dung quan trọng. Nhà trường cũng xây dựng cơ chế hỗ trợ tạo điều kiện cho các thầy cô tham gia các hoạt động khởi nghiệp cùng các em được tính giờ như giảng dạy. Theo ý kiến của bà Lê Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo , Trường Đại học Ngoại thương để thúc đẩy khởi nghiệp cần lấy giáo dục làm nền tảng, khơi dậy khởi nghiệp, thúc đẩy tinh thần người làm chủ, dám nghĩ, dám làm. Trước hết, có thể thấy, nếu chia khởi nghiệp thành 3 giai đoạn gồm truyền cảm hứng; ý tưởng, giải pháp khởi nghiệp và quản trị doanh nghiệp thì trong cả 3 giai đoạn đó, giáo dục đều có vai trò hết sức quan trọng. Ở một khía cạnh khác, ông Bùi Thành Đô, Giám đốc Quỹ ThinkZone II, Quỹ đầu tư nội địa lớn nhất Việt Nam, cần đẩy mạnh việc khơi thông nguồn vốn đầu tư để thúc đẩy nguồn lực tài chính cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp. Ý kiến của ông Võ Xuân Hoài, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia thì cho rằng, hiện nay vấn đề khởi nghiệp còn có khó khăn về chất lượng nhân lực khởi nghiệp, sự kết nối các nhà trường, cơ chế cho các chuyên gia hướng dẫn khởi nghiệp.

Xung Quanh Mv Của Sơn Tùng M

Phong trào khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nếu họ dám nghĩ, dám làm. Trên cơ sở đó, các Bộ, Ban, ngành, địa phương đã chủ động ban hành nhiều cơ chế, chính sách để triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đối với nhiều nhóm ngành. Chiều 26/3, tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (cơ sở 2 Vĩnh Phúc), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, sinh viên lần thứ IV.

khởi nghiệp sáng tạo là gì

Ban tổ chức cho biết sau 4 cuộc thi “Vượt lên số phận” do Tạp chí Thanh niên tổ chức đã thu được những kết quả khả quan, tạo nên nguồn động viên to lớn đến hàng trăm cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn, như tại Phenikaa, nhà trường dành một phần kinh phí để sinh viên có thể tiến hành các nghiên cứu để bắt đầu quá trình khởi nghiệp. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải và Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Nova tổ chức. Đội văn nghệ Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn đã đạt giải nhất tại Liên hoan các CLB, đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng do Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức. Tại chương trìnhĐối thoại lãnh đạo trẻViệt Nam – Singapore năm 2022, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho rằng, buổi đối thoại trực tuyến là hoạt động vô cùng sáng tạo giữa lãnh đạo trẻ Việt Nam – Singapore. Ngoài ra, các nhà trường cần có cơ chế ghi nhận cho hoạt động của sinh viên như nghiên cứu khoa học, hay công nhận giảng dạy của giảng viên.

Thủ tướng giao các địa phương từng bước xây dựng cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ sở đào tạo nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương theo hướng xanh và bền vững. Trung ương Đoàn có giải pháp tạo môi trường, tăng cường truyền thông về khởi nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh việc thành lập các đơn vị chuyên trách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; xây dựng giải pháp hỗ trợ tài năng trẻ trong khởi nghiệp, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường thu hút nguồn lực cho khởi nghiệp sáng tạo; quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ quốc gia hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp của Trung ương Đoàn. Tại cuộc đối thoại chính sách “Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên – Vai trò của nhà trường, doanh nghiệp, quỹ đầu tư và địa phương” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UNND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức, nhiều ý kiến đóng góp nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp được nêu ra. Tại phiên khai mạc, Dương Thế Long, SV năm nhất Trường ĐH VinUni, người từng đoạt giải nhất cuộc thi HS, SV với ý tưởng khởi nghiệp khi còn là SV Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, bày tỏ mong muốn hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam được phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, đổi mới mạnh mẽ tư duy từ trang bị kiến thức sang trang bị năng lực, phẩm chất toàn diện; tăng cường các hoạt động hướng nghiệp, tạo môi trường khơi gợi khả năng sáng tạo cho học sinh, sinh viên. Thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo trong tất cả bộ, ban, ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, học sinh, sinh viên. Toàn hệ thống giáo dục và đào tạo, từ lãnh đạo các trường Trung học phổ thông đến lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo, đặc biệt là lãnh đạo của các trường đại học, cao đẳng đẩy mạnh triển khai Đề án 1665 về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Bên cạnh đó, phát huy tối đa nguồn lực con người, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo; nỗ lực xây dựng một nền giáo dục mở, thực học, thực tài; nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Tập trung đào tạo, ươm mầm tài năng, hình thành nguồn nhân lực công nghệ vững chắc, làm nền tảng phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Đề Xuất Xây Dựng Dữ Liệu Khởi Nghiệp Chung

Bên cạnh đó, cần tránh khuynh hướng đánh đồng khởi nghiệp và kiếm tiền, cần mở rộng tiêu chí đánh giá khởi nghiệp như các nhà khoa học, các nhà văn, các lĩnh vực khác. Còn đối với khối phổ thông, theo ông Huy, các nhà trường không nên đặt bài toán các em làm gì ra tiền mà quan trọng thay đổi cách suy nghĩ, định hướng tương lai của chính các em. Cái kết đầy tiêu cực của nhân vật trong MV There’s no one at all do Sơn Tùng M-TP trình làng đêm 28.4 đã vấp phải phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng. Tham dự sự kiện còn có Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan. Trong không khí nô nức của TP.HCM những ngày cận lễ, một nhóm bạn trẻ đã thực hiện bộ ảnh cưới lấy bối cảnh tại con đường lịch sử Lê Duẩn và Dinh Thống Nhất khiến nhiều người tấm tắc.

khởi nghiệp sáng tạo là gì

Theo Long, sự kết nối giữa SV các trường ĐH, CĐ hiện gặp khó khăn do đặc thù mô hình trường đào tạo chuyên sâu (thiên về kỹ thuật, hoặc kinh tế, hoặc y khoa…). Đa số các phong trào khởi nghiệp của SV chỉ phát triển tại chính trường ĐH mà SV đó theo học, làm giảm đi sự kết nối giữa SV các khối trường khác nhau nên thiếu đi những mắt xích quan trọng trong việc phát triển mô hình, dự án khởi nghiệp. Truyền thống dân tộc Việt Nam là càng khó khăn, thách thức, càng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua, khẳng định và trưởng thành. “Tôi rất mong các bộ, ban, ngành, cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ, thúc đẩy và tạo dựng sự kết nối cho SV trên cả nước bằng việc xây dựng một hệ thống website kết nối ngay trên nền tảng website của đề án 1665.