Xây dựng & bất động sản: Kêu gọi đầu tư cho hạ tầng giao thông: Thách thức vực dậy dự án PPP
Xin kính chào quý vị quý vị đang theo. dõi chương trình xây dựng và bất động. sản cuối tuần trên kênh truyền hình SCTV. 8 Sau đây là những thông t

Xây dựng & bất động sản: Kêu gọi đầu tư cho hạ tầng giao thông: Thách thức vực dậy dự án PPP

Xin kính chào quý vị quý vị đang theo. dõi chương trình xây dựng và bất động. sản cuối tuần trên kênh truyền hình SCTV. 8 Sau đây là những thông tin chính sẽ có. trong chương trình ngày hôm nay chú có. vị là hơn 10 năm chính phủ kêu gọi thu. hút đầu tư theo phương thức là đầu tư. hợp tác công tư hay còn được biết đến là. pp lĩnh vực giao thông đã cải thiện đáng. kể mạng lưới cầu đường là điều không thể. phủ nhật có thể nói so với trước đây thì. hiện là hệ thống giao thông nước ta đã. có diện mạo mới và tốt hơn đẩy mạnh đầu. tư Hạ tầng giao thông là đòi hỏi cấp. bách để công nghiệp hóa và hiện đại hóa. đất nước tuy nhiên so với yêu cầu của bộ. phát triển kinh tế xã hội đất nước thì. hạ tầng giao thông phát triển quá chậm. chất lượng và hiệu quả nặng đặt ra nhiều. vấn đề đầu tư theo hình thức đối tác. công tư ppp là một giải pháp mà nhiều.

Quốc gia đang hướng tới theo Bộ Kế hoạch. và Đầu tư thì đến hết năm 2019 Việt Nam. có 336 dự án đã ký kết hợp đồng ppp huy. động được quả hơn 1,6 triệu thì đồng Mặc. dù gọi ý trong 2 đến 3 năm trở lại đây. số lượng các dự án ppp đặc. các dự án BOT giao thông vắng bóng trong. năm 2010 chưa có phát sinh thêm các dự. án Nào việc kêu gọi vốn đầu tư tư nhân. cho hạ tầng giao thông ngay càng trở nên. khó khăn hơn vậy làm như thế nào để vực. dậy các dự án ppp kêu gọi nguồn vốn đầu. tư tự nhiên cho hạ tầng giao thông tất. cả vấn đề này sẽ được chúng tôi đề cập. trong chương trình tuần này kính mời quý. vị cùng theo dõi à. ừ ừ. à à. bộ luật TVB năm 2020 có hiệu lực từ ngày. mùng 1 tháng 15 20 21 quy định với cơ. chế vận hành hình thức bot phù hợp nhất. cho phát triển hạ tầng giao thông các. quy định tại Luật này đã trực tiếp hoặc.

Là tạo ra công cụ khắc phục nhiều bất. cập có ba cản trở lớn nhất cho các nhà. đầu tư bot cơ bản được tháo gỡ như là. nhà nước đóng góp vốn vào các dự án BOT. tối đa đến 50 phần trăm chia sẻ 50 phần. trăm mức thu kinh doanh Khi tôi đặt dưới. 75 phần trăm so với phương án tài chính. các quy định pháp lý thì đầy đủ và rõ. ràng hơn tạo thuận lợi cho các nhà đầu. từ rối loạn TP chưa đến thời điểm hiệu. lực nhưng cách đổi mới này đã được Chính. phủ áp dụng đối với năm dự án từ về cao. tốc Bắc Nam đang kêu gọi đầu từ Tuy. nhiên người này thì Bộ Giao thông vận. tải đã quyết định hủy hai dự án không có. nhà đầu tư và không đáp ứng tiêu chuẩn. kỹ thuật vì sao Có luật mà các dự án ppp. thiếu sức hấp dẫn. ừ ừ. các dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam. phía đông hết đoạn 20172020 có tổng vốn. đầu tư là 119.000 tỉ đồng được chia.

Thành 11 dự án thành phần trong đó có 3. dự án đầu tư công đã khởi công xây dựng. cuối năm 2019 và 8 dự án Kêu gọi đầu tư. ppp do khó khăn trong kêu gọi TP nên. ngày 30 tháng 9 năm 2020 Chính phủ quyết. định chuyển thêm 3 dự án xanh đầu tư. công còn lại 5 dự án tiếp tục Kêu gọi. đầu tư ppp có tổng mức vốn đầu tư là. 39.000 530 tỷ đồng trong đó nhà nước góp. vốn là 20136 tỷ đồng tương đương với. 50,9 phần trăm vốn tín dụng là 15515 tỷ. đồng tương đương với 39,2 phần trăm bình. quân khoảng 3.100 tỷ đồng một dự án đến. thời điểm hiện tại chỉ còn 3 dự án ppp. đang được các Ban quản lý dự án tiếp tục. xem xét đánh giá hồ sơ thầu khai dự án. bị hủy không có nhà đầu tư và không đáp. ứng tiêu chuẩn kỹ thuật Tại sao các khó. khăn mà nhà đầu tư bot phải đối đầu hiện. tại đã được tháo gỡ tại Luật tp nhưng họ. vẫn chưa mặn mà vấn đề nằm ở chỗ xác.

Ừ từ huy động được vốn tín dụng hiện tại. ở mức rất thấp trong khi có quy định sau. 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng bot mà. nhà đầu tư không huy động được vốn tín. dụng thì cơ quan thẩm quyền Nhà nước sẽ. hủy hợp đồng và tịch thu tiền bảo đảm. hợp đồng đây là điểm rất khó cho các nhà. đầu tư nếu họ không chắc ăn vay được vốn. mà vẫn ký liệu hợp đồng bot dự án cao. dưỡng ẩm thông thường trên 50 tỷ Lưu Thế. thì 15 cánh có phải là 6 cách làm tình. cho anh làm cái gì Và bây giờ học một. lần đọc tí mỗi ngày hướng dẫn cho thì. nhà đầu tư khó. Ừ thì tao cái định sử dụng cũng không sử. dụng hết hai người và chúng đem này xe. máy phải bỏ tài khoản và là xui thiệt. Đấy cần khoảng 25 thì mới sử dụng hết. nên nó sẽ gặp vấn đề để đăng ký cái. nguồn tiền huy động được với những lãi. suất thì không và lại muốn bay kiếm. người ta kêu người ta muốn lại thì tủy.

Thì khoảng 600 nên là đề xuất là cong. Nghị định hoặc là đúng là sau này chi. tiết hơn thì phải nêu cụ thể vào này vào. cái cái đầu lắm sẽ còn nhiều áp lực cân. đối đủ tổng mức vốn đầu tư cho đường bộ. cao tốc Bắc Nam phía đông vì khó khăn. trong kêu gọi vốn xã hội hóa do các dự. án BOT đang bị ngân hàng từ chối cho vay. nguyên nhân cho Viber t tiềm ẩn rủi ro. cao các ngân hàng đang thu hẹp vốn cho. vay dài hạn từ nguồn vốn huy động ngắn. hạn vì vậy rất khó để các ngân hàng tiếp. tục bơm tín dụng cho các bot cao tốc Bắc. Nam bởi với doanh thu chỉ rất ít. a cho đến năm mươi phần trăm phương án. tài chính ban đầu không đủ trả nợ gốc và. lãi vay nhiều nhà đầu tư bot đang đứng. trước nguy cơ bị ngân hàng đưa vào nhóm. nợ xấu đó là vấn đề về vốn Bởi vì thực. ra là Đối với các dự án theo phương thức. ủy thác tư trên thế giới mạng thôi thì.

Đều phải có cái huy động của muốn bay. lên bay chế độ các dự án sắp tới của. chúng ta thì để được tham gia uống của. nhà nước hỗ trợ của nước có thể từ 20. thật kỹ 5.2 nhà còn lại 4 còn lại thì. nhà đầu tư vì nó có khoảng 2.300 cái còn. lại cái tay hình như vậy là cái huy động. vốn là một cái điều kiện rất quan trọng. để mình gắn biu.tv thành công suất cái. này thì Việt Nam chúng ta các dự án đặc. biệt trong lĩnh vực giao thông thì. thường phải huy động vốn tiếp tục mà vẫn. tôi cho một khách hàng nào hi vọng nắng. trong hai dày nên những điều rất khó. khăn cho này các nhà tôi cảm thấy có. những cái dù cho có những cái rủi ro về. mặt vốn và các thứ đối với trường hợp. các dự án ppp vướng mắc về vốn không huy. động được vốn trong bối cảnh ngân hàng. không đủ vốn. ở tại Luật VTV thì nhà đầu tư có thể vay. thông qua Phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Theo quy định của luật vpp nhưng đối với. thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn. còn đang có nhiều trở ngại về quy định. thì nhà đầu tư cũng sẽ không thuận lợi. để phát hành trái phiếu nhất là vấn đề. bảo lãnh và hành luật các quy định khắt. khe có thể phát hành trái phiếu để có. thêm nguồn vốn vì vậy đầy cũng chưa thể. được coi là kênh vốn hấp dẫn thay thế. nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng tình. hình chung trong phát hành trái phiếu. gần đây thì là rất ít doanh nghiệp đã có. bảo lãnh của một đơn vị R3 và cái hình. thức và bảo vệ nhà đầu tư duy nhất mà có. đấy là dùng tài sản thế chấp của chính. doanh nghiệp và sản thế chấp thì cũng. chia ra làm nhiều loại tài sản thế chấp. có những doanh nghiệp này dùng tài sản. là bất động sản để thế chấp nhưng có. doanh nghiệp lại dùng Chính Cổ phiếu của. doanh nghiệp mình để làm tài sản thế.

Chấp thì cái này cũng đang cái yếu tố. cần phải rất là để ý Bởi vì là cổ phiếu. giá sẽ biến động và chúng ta không biết. được là liệu đến lúc mà chả trái phiếu. là trả lãi thì doanh nghiệp đó cái giá. cổ phiếu nữa. Anh ở nhiều mức độ nào có hàng hay không. mà với những doanh nghiệp mà khi mà tình. hình kinh doanh khó khăn đi thì họ sẽ. vừa không trả được nợ cho cháy trụ và. giá cổ phiếu vẫn rất là mẹ bởi vì tham. gia vào trái phiếu doanh nghiệp cũng như. chứng khoán này thì cái sự quan tâm và. sự tham gia như được vừa rồi của nhà đầu. tư nước ngoài và đối với một số công cụ. Nợ như là chứng chỉ tiền gửi ngân Văn. Cường ông ngoài rất là nhiều Tuy nhiên. kể cái việc tiếp cận thông tin nó nằm ở. dấu hỏi thông tin ở đây không chỉ có. thông tin tài chính không chỉ có cáo. vạch mà những cái đánh giá độc lập nữa. và ngôn ngữ nữa để thể hiện được cái sự.

Quan tâm của nhà đầu tư mà đầu tư vào. thiết kế công cụ nợ có cái thu nhập cố. định như vậy họ sẽ quan tâm nhiều hơn. không chỉ Luận kế toán mà dòng tiền cũng. như là các chỉ số mà phản ánh có sức. khỏe đâu mà phải chính của doanh nghiệp. và yếu tố rủi ro liên quan và không chịu. là quá Thành lần đầu và sau Đấy tiếng. Việc sử dụng thông tin về mặt sử dụng. của Nguyên hiệu quả của công việc sử. dụng cái nguồn vốn huy động nên thật ra. làm sao tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa. 10. tư vấn đề Đầu tư Hạ tầng giao thông đặc. biệt là cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. xã hội hóa các cảng hàng không đã được. rất nhiều đại biểu quan tâm tại các. phiên chất vấn về nguồn lực phát triển. hạ tầng giao thông cho vùng đồng bằng. sông Cửu Long môi trường Kế hoạch và Đầu. tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng vốn đầu tư. công chỉ hỗ trợ được cho các dự án có.

Tính chất liên ngành thủ tướng đã đồng ý. tăng thêm cho khu vực Đồng bằng sông Cửu. Long 2 tỉ đô la mỹ trong giai đoạn tới. tất đoạn 2021 2025 Bộ Kế hoạch và Đầu. tư sẽ xây dựng dự án hỗ trợ người sách. địa phương thông qua các nhà tài trợ là. 1,05 tỷ đô la mỹ để tập trung làm toàn. bộ đường ven biển cho các tỉnh đồng bằng. sông Cửu Long và các dự án giao thông. quan trọng khác tại khu vực này một. nguồn vốn rất quan trọng để có thể đầu. tư vẫn là nguồn vốn xã hội hóa từ các. nhà đầu tư tư nhân hỗ trợ và các dự án. là trọng điểm có tính chất lên vùng thì. cái này chúng tôi đã thống nhất với cả. các bộ các địa phương rồi và sẽ thông. qua hội đồng vùng sắp tới để kinh doanh. chính phủ mỗi địa phương theo đó sẽ được. hỗ trợ một dự án động lực quan trọng. nhất của tỉnh mà quán tính. Ừ để có điều kiện phát triển trong thời.

Gian tới Ngoài ra thì còn một cái nguồn. lực phải huy động là từ các hợp tác đối. tác công tư tưởng là huy động từ 14 từ. xã hội giữa thì chúng ta cũng là tập. trung nguồn lực để có thể thực hiện được. thì hạ tầng cho đồng bằng sông Cửu Long. có được việc phát triển nhanh bền vững. trong thời gian tới thực tế trong 10 năm. qua việc thu hút vốn đầu tư thông qua TP. đã thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng đặc biệt. là hạ tầng giao thông với chính sách thu. hút đầu tư huy động nguồn vốn xã hội hóa. cho công cuộc đổi mới đã tạo sức bật. quan trọng kết nối đồng bộ các vùng kinh. tế trọng điểm tuy nhiên với những hạn. chế rủi ro của các hình thức này đang. gặp phải và chưa được giải quyết triệt. để đã khiến cho hình thức này vắng bóng. trong thời gian qua không kêu gọi được. nguồn vốn đầu tư nhân sẽ là áp lực nặng. nề tới nguồn vốn ngân sách nhà nước nhất.

Là trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng. của đại dịch có biết 19 đây vẫn là bài. toán khó mà chưa tìm được lời giải Mặc. dù được kỳ vọng nó sẽ khơi thông dòng. vốn đầu tư tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng. giao thông khi mà lọt TP sẽ có hiệu lực. mới đây nhưng với 2 dựa. ý của cao tốc Bắc Nam phía đông mới bị. hủy thầu do không hấp dẫn được nhà đầu. tư là một hồi chuông cảnh báo khi mà. nguồn vốn đầu tư công là hữu hạn vậy làm. như thế nào để vực dậy các dự án ppp để. cải thiện và khơi thông dòng vốn ngoài. ngân sách huy động mọi nguồn lực cho đầu. tư phát triển hạ tầng tạo động lực phát. triển kinh tế xã hội nhất là trong bối. cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. hiện nay I. có kinh nghiệm triển khai các dự án ppp. trong thời gian qua cho thấy năng lực. tài chính của nhà đầu tư là rất quan. trọng là yếu tố quyết định việc triển.

Khai dự án thành công không ít ý kiến. cho rằng muốn thu hút được vốn trong bối. cảnh hiện nay thì về khung kỳ hạn lãi. suất cách thức thu hồi vốn với cơ chế. hợp tác công tư ppp các chuyên gia cho. rằng muốn khơi thông giữa tác trong tâm. lý cho vay của các ngân hàng cần phải. thực hiện đúng như cam kết tại hợp đồng. với nhà đưa từ của kỳ vọng và Sắp tới có. những cái quy định của nhà nước Chính. sách nhà nước để các ngân hàng tín dụng. ngoài chuyện giới riêng của họ Nhưng mà. có thể là liên các ngân hàng học lại để. cho vay một dự án cả để cái rủi ro có. thể chia sẻ được và trung đông thì vào. này trong tương lai không xa thì có thể. hình thành các quỹ đầu tư phát triển hạ. tầng như một số nước một số cây rất là. có các quỹ đầu tư phát triển huy động. nguồn lực của xã hội để có thể đã là tạo. điều kiện cho kia vay vốn phục vụ kể chỗ.

Này. bí quyết định tại Luật TP đã cho phép. doanh nghiệp được huy động qua kênh trái. phiếu Nhiều chuyên gia đề xuất nên có. thông tư hướng dẫn doanh nghiệp Phát. hành trái phiếu sau khi hoàn thành một. phần xây dựng công trình đối với dự án. có cấu phần xây dựng hoặc sau khi chuyển. sang giai đoạn vận hành đối với dự án. không có có phần xây dựng doanh nghiệp. ppp được phát hành trái phiếu doanh. nghiệp dự án để huy động vốn thực hiện. dự án ppp hoặc sau khi hoàn thành việc. ký kết hợp đồng dự án và thực hiện đầy. đủ nghĩa vụ góp vốn tham gia dự án doanh. nghiệp được phát hành trái phiếu để huy. động vốn thực hiện dự án ppp trong phần. hướng dẫn chi tiết luật đấy thì tôi nghĩ. rằng đó là vấn đề là tài chính dự án tức. là làm sao con gia nhập TPP có thể phát. hành cổ phiếu trái phiếu trong các thị. trường tài chính và các cái cổ phiếu.

Trái phiếu các chứng khoán đấy để làm. các dự án này cực kỳ hấp dẫn để thu hút. được các nhà đầu tư không chỉ các ngân. hàng còn cái quỹ tài chính và các đầu tư. nhà đầu tư đơn lẻ nữa thì nên tập trung. vào các nội dung như vậy tôi nghĩ rằng. là nó sẽ Khả Thi đoàn quý phi cũng đưa. ra một cái phương thức đó là à. cách tra cứu tra cứu tôi là bán trái. phiếu cho sản phẩm trong cơ mà sao lại. không chỉ không ai Thì cái đó nó cũng. làm cái điều kiện rất là tốt để mở ra. cho các nhà đầu tư có thể yên tâm để đầu. tư cho ăn cho mình nhưng chỉ có được bán. trái phiếu khi các thì dự án đó đã có. nhà đầu tư và nhà đầu tư đã có thành lập. được doanh nghiệp đã và theo luật về về. về công chứng thì là các dự án có thể. hoạt động muốn năm nằm dưới là có lãi. phải công 5 điểm đi không cảm thấy như. vậy là chồng tương lai thì đây cũng là.

Cái khả năng khi các nhà đầu tư đã thắng. Cầu cho cái dán khi thành lập dự án thì. trong năm những năm sau năm sau thì có. thể phát triển phát trái phiếu thì cũng. nằm cái nút gỡ cho vấn đề tài chính phát. triển theo các chuyên gia việc kiểm tra. giám sát của các cơ quan nhà nước có. thẩm quyền là cần thiết song vai trò. giám sát của xã hội của người dân với. các hợp đồng ppp cũng không kém phần. quan trọng việc công khai và minh bạch. với số liệu đầy đủ và giải trình rõ từng. công trình kết cấu hạ tầng theo hợp đồng. ppp trên các phương tiện truyền. đó là cơ sở để người dân thực hiện quyền. giám sát của mình thì tôi nghĩ rằng ấy. là cái việc can thiệp của nhà nước chi. tiết và cái quyền đàm phán của các bên. đấy là có nên nên giảm bớt và vì nếu mà. Nhà nước điều chỉnh quá nhiều đấy thì. các bên không còn cái cơ hội để đàm phán.

Để thỏa thuận và giới đầu tư nhân đấy. thì không có cái quyền là đóng có cái. sáng kiến sáng tạo của mình nữa thì nó. cũng càng trở cái cái sự tham gia của. đầu tư nhân và cho lĩnh vực cơ sở thật. vì là hợp tác côngtư nên theo chuyên. gia một cơ chế bình đẳng giới nhà nước. và doanh nghiệp sẽ là điều kiện then. chốt để thu hút vốn tín dụng cho cao tốc. Bắc Nam với cạnh đó để hạn chế rủi ro. cho các nhà đầu tư các số liệu về nguồn. thu và dòng tiền của dự án phải được xây. dựng cẩn thận và minh bạch ngay từ giai. đoạn nghiên cứu tiền Khả Thi Tuy nhiên. đứng trước những khó khăn hiện tại sự. kết nối giữa các nhà đầu tư với các tổ. chức tín dụng lại đang là yếu tố quyết. định sự thành bại của các dự án ppp. những tiểu nhân mà người ta thấy rằng là. đầu tư giao thông đây là quỹ lĩnh vực. đầu tư hoặc. không chỉ có các quỹ đầu tư nhân tự bỏ.

Người ta sẽ bỏ vốn vào và đầu tư cùng. với nhau cũng không nhất thiết bằng phải. không bắt hàng chút rằng Đấy là một cơ. chế hoàn toàn thì mình trên thị trường. và đầu tư phải tìm cách khai thác và kêu. gọi những nguồn vốn của nhà hư để thấy. rằng đã đầu tư đây là con dòng sông quốc. tế có bốn nguồn khác nhau Một Vốn tự có. của chủ đầu tư với các nước là khoảng. năm 2000 phần trăm đồng hồ văn cường. nguồn vốn thứ hai là bây giờ các linh. kiện này bao gồm ngân hàng thương mại. ngân hàng phát triển thì là một vốn này. chiếm khoảng 40 đến 50 phần trăm thập. những đầu tư nguồn vốn thứ ba là phát. hành trái phiếu vô cùng quan trọng trái. phiếu dự án trái phiếu công trình trái. phiếu doanh nghiệp thì nó chiếm đâu đó. là gọi từ 20 25 tổ quốc cư ổn ổn Cuối. cùng thì học di động từ quốc tế có thể. lại dưới dạng như các tổ chức quốc tế.

ODA Hoặc là các quyền kinh thì nguồn vốn. này nó. 35 trăm tục như vậy ta phải hoa đông bốn. cái dòng đó với đặc được một cái cấu. trúc tài chính tất cả trong dự án lớn để. phát triển kinh tế hạ tầng nhất là hạ. tầng giao thông phải đi trước đón đầu. Tuy nhiên ngân sách chính phủ không thể. đảm đương toàn bộ sau đó để kêu gọi vốn. đầu tư nâng cấp xây dựng đường cao tốc. thì mô hình hợp tác công tư ppp là giải. pháp hữu hiệu nhất Tuy nhiên để có thể. khơi thông được nguồn vốn này cần phải. có những giải pháp thu hút đầu tư tư. nhân cả trong và ngoài nước giúp thu hẹp. khoảng cách về cơ sở hạ tầng với các. quốc gia khác đồng thời bảo đảm hài hòa. lợi ích các bên và những thông tin và. gió cũng đã các loại chương trình xây. dựng và bất động sản tuần này của chúng. tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm theo. dõi của quý vị Quyên ra có thể xem trực.


https://youtu.be/Jsp1kpPji2oXây dựng & bất động sản: Kêu gọi đầu tư cho hạ tầng giao thông: Thách thức vực dậy dự án PPP
Xin kính chào quý vị quý vị đang theo. dõi chương trình xây dựng và bất động. sản cuối tuần trên kênh truyền hình SCTV. 8 Sau đây là những thông t